fbpx
การทำการตลาดยุคโควิดสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรม

วิธีเอาตัวรอดของธุรกิจอุตสาหกรรม จะการทำตลาดอย่างไรดีในยุคโควิด 19 ?

บริษัทโตโยโกอยากจะมาเล่าแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจและการทำการตลาดในยุคโควิด 19 ที่ยาวนานมาแรมปี ซึ่งพวกเราคิดว่าน่าจะเป็นผลดีให้กับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ รวมถึงผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดนี้
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

บทความนี้เป็นบทความที่ทางบริษัทโตโยโกอยากจะมาเล่าแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจและการทำการตลาดในยุคโควิด 19 ที่ยาวนานมาแรมปี ซึ่งพวกเราคิดว่าน่าจะเป็นผลดีให้กับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ รวมถึงผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดนี้ ทั้งในด้านการผลิต การขาย รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ในการผลิต

เนื่องจากผลกระทบของโควิดล่าสุดทำให้รัฐบาลสั่งห้ามมีการก่อสร้างขึ้นอย่างไม่มีกำหนด ลูกค้าต่างเปลี่ยนวิธีการทำงานมาเป็น WFH รวมถึงงดการเข้าพบเพื่อนำเสนอสินค้า ส่งผลให้ไม่สามารถปิดการขายหรือดำเนินงานต่อได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตเป็นอุสาหกรรมที่พึ่งพาการพบปะเข้าเจอลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นสินค้าบริการที่มีราคาสูง ลูกค้าต้องการความมั่นใจและระยะเวลาในการตัดสินใจเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม เป็นระยะเวลากว่า 1 ปีที่บริษัทโตโยโกได้ลองใช้กลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยในสถานการณ์โควิดนี้ และคำตอบก็คือการทำการตลาดออนไลน์นั้นสำคัญและส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้างเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ไปอ่านกันได้เลยค่ะ

1. เว็บไซต์สำคัญมากต่อความน่าเชื่อถือในระยะยาว

ธุรกิจก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม หรือผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะมองข้ามการทำเว็บไซต์ไป เนื่องจากคิดว่าแค่มีเว็บไซต์เฉยๆ ให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีตัวตนก็น่าเพียงพอแล้วต่อธุรกิจ แต่จริงๆ แล้วเว็บไซต์ยังสามารถทำประโยชน์และเรียกลูกค้าใหม่ได้เยอะมากๆ เพราะแทบจะเกือบ 100% ที่บริษัทโตโยโกได้ลูกค้าและผู้ติดต่อใหม่ที่ไม่เคยรู้จักโตโยโกมาก่อนจากการทำเว็บไซต์เพียงเท่านั้น

โดยกลยุทธ์ที่บริษัทโตโยโกใช้กับเว็บไซต์ หลักๆ คือเราประยุกต์การตลาดแบบ Inbound Marketing เข้ามาช่วย โดยการผลิตบทความและคอนเทนต์ที่น่าสนใจลงบนเว็บไซต์ของเราทั้งเกี่ยวกับสินค้าเราเองรวมถึงความรู้ทั่วไปที่คาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มลูกค้าของเรา ยกตัวอย่างเช่น สินค้าบริการของบริษัทโตโยโกคือหลังคาโฟม 3 ชั้น SOSEI แก้ปัญหาหลังคาน้ำรั่วและปัญหาความร้อนได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น บทความที่เราจะผลิตออกมาจะไม่ใช่แค่บทความขายของ แต่รวมถึงบทความที่ให้ความรู้คนเกี่ยวกับสาเหตุของการที่หลังคาน้ำรั่ว ทำไมถึงเกิดน้ำรั่วเรื้อรัง วิธีการซ่อมหลังคาในท้องตลาดรวมถึงข้อดีข้อเสีย หรือประเภทของฉนวนความร้อนเปรียบเทียบโดยละเอียด

https://toyokoh.co.th/blogs/

นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นไปในการเขียนบทความให้ความรู้ทั่วไปแก่ผู้ประกอบการณ์ธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตด้วยกันเอง เช่นบทความการบริการจัดการคนในองค์กร การบริหาร Supply Chain หรือบทความนี้ที่ทุกท่านกำลังอ่านอยู่

การทำเว็บไซต์ให้ดี สวย และข้อมูลครบถ้วน นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการที่จะทำให้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเจอเรานั้น ยังทำให้กลุ่มลูกค้าผู้มุ่งหวังเหล่านั้นร่นระยะเวลาในการตัดสินใจได้อีกด้วย

2. อย่ามองข้าม Facebook อีกหนึ่งช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายที่สุด

หลายคนอาจจะมองว่า Facebook เป็นเพียง Social Media สำหรับใช้ Entertain หรือสินค้าที่ต้องใช้อารมณ์ตัดสินใจเท่านั้น ไม่เหมาะกับการทำการตลาดสำหรับกลุ่ม B2B สักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า Facebook นี่แหละเป็นหนึ่งในช่องทางชั้นดีในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบางกลุ่ม

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าของบริษัทโตโยโกนั้นอายุอยู่ที่ระหว่าง 35 – 60 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เรียกได้ว่าใช้ Facebook เป็นหนึ่งใน Social Media มากกว่าช่องทางอื่นๆ หรือแม้แต่จะเสิร์ชเว็บไซต์ ดังนั้น การทำโฆษณาบน Facebook จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่เราจะเข้าถึงลูกค้าได้เพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์การทำการตลาด B2B บน Facebook นั้น คุณจำเป็นที่จะต้องวาง “Customer Journey” หรือเส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ยังไม่รู้จักสินค้าและบริการของเรา จนเริ่มรู้จัก และจึงเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า เนื่องจากลูกค้ากลุ่ม B2B นั้นเป็นกลุ่มที่ซื้อยากกว่าลูกค้ากลุ่ม B2C และมีเส้นทางการบริโภคและการตัดสินใจที่ยาวนานกว่า

อย่างบริษัทโตโยโกเองนั้นให้บริการการซ่อมหลังคาแก่ลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ขั้นตอนแรกเราจึงลงโฆษณาในรูปแบบวิดิโอเพื่อแนะนำบริการของเรา สั้นๆ ระยะเวลาไม่เกิน 3 นาที และให้กลุ่มคนที่สนใจเข้าไปตามอ่านข้อมูลต่อทางลิ้งก์เว็บไซต์ที่แปะอยู่ใต้วิดิโอ สรุปก็คือ เราใช้ Facebook ในการสร้าง Awareness หรือความต้องการให้กับผู้มุ่งหวัง กลุ่มผู้มุ่งหวังใดที่เห็นโฆษณาแล้วสนใจก็จะติดต่อเรามา ส่วนกลุ่มไหนที่ยังไม่สนใจก็ถือว่าอย่างน้อยพวกเขาก็รู้จัก “โตโยโก” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถ้าวันใดพวกเขาประสบปัญหาหลังคาน้ำรั่ว ก็คงจะนึกถึงเราก็เป็นได้

3. อีเมลลูกค้าสำคัญ ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์

แน่นอนว่ากลุ่มธุรกิจ B2B หรือธุรกิจอุตสาหกรรมมักจะเก็บอีเมลลูกค้าเป็นทุนเดิม จากสถิติของ Content Marketing Institute พบว่า ในปี 2020 การใช้ Email Marketing ในธุรกิจ B2B นั้นมีอัตราที่ลูกค้าจะเปิดอีเมลถึง 78% เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าบริษัทและองค์กรในไทยนั้นจะคุ้นชินการทำการตลาดผ่านอีเมลในรูปแบบของการส่งข่าวสาร โปรโมชั่นเป็นฉบับๆ การทำการตลาดผ่านอีเมลหรือ Email Marketing นั้นยังมีข้อดีอีกมากต่อธุรกิจ B2B นั่นก็คือคุณสามารถแบ่งประเภทกลุ่มเป้าหมายได้ แทบไม่มีต้นทุน สะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายสินค้าและบริการได้มากขึ้นหากคุณมีการวางแผน

ตัวอย่างการใช้ Email Marketing สำหรับธุรกิจอุตสาหกรรม

  • ใช้อีเมลเพื่อส่งข้อมูลให้กับลูกค้าที่ไปเจอมา แต่ยังไม่ตัดสินใจหรือปิดการขายไม่ได้ ให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยไม่รู้สึกว่าเหมือนถูกบังคับ
  • ส่งอีเมลเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าและบริการของคุณไปแล้ว เพื่อแจ้งข่าวสารโปรโมชั่น และเพิ่มอัตราการซื้อซ้ำ
  • ใช้อีเมลในการวิเคราะห์ข้อมูลว่ากลุ่มผู้มุ่งหวังคนไหนสนใจสินค้าและบริการของเราเป็นพิเศษ ซึ่งดูได้จากการเปิดอ่านอีเมลหรือการคลิกลิ้งก์ สามารถทำให้คุณรู้ได้ว่าควรจะให้เซลเข้าไปนำเสนอโปรโมชั่นให้กับใคร เมื่อไหร่ เป็นการเพิ่มอัตราการปิดการขายให้สำเร็จยิ่งขึ้น เพราะคุณเข้าหาได้ถูกคน ถูกเวลา

ในการทำการตลาดผ่านอีเมลนั้นมีเครื่องมือมากมายที่จะช่วยให้คุณจัดการอีเมลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น MailChimp, Hubspot, Klaviyo, หรือ Active Campaign ที่บริษัทโตโยโกใช้ในปัจจุบันนั่นเอง

ส่งท้าย

ในสถานการณ์โควิดเช่นนี้ หลายๆ ธุรกิจและผู้ประกอบการมีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว ไม่ใช่แค่ปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์แบบนี้เท่านั้น แต่ปรับตัวให้ทันอนาคตและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอด

ถึงแม้ว่าธุรกิจอุตสาหกรรมในประเทศไทยกว่า 90% ยังต้องหวังพึ่งการทำการตลาดและการเข้าหาลูกค้าแบบออฟไลน์เป็นส่วนใหญ่ การหันมาเริ่มทำการตลาดออนไลน์ด้วยนั้นไม่ใช่แค่ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการเจอลูกค้าใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อบริษัทและองค์กรของเราด้วยเช่นกันค่ะ

หลังคาบ้านรั่วซึม
B2C
kanyakorn

ปัญหาหลังคาบ้านรั่วเรื้อรังเกิดจากอะไร? มีวิธีแก้ยังไงได้บ้าง

ปัญหาหลังคาบ้านรั่วซึมเรื้อรัง ซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หายขาด รู้สาเหตุที่ทำให้หลังคาบ้านรั่ว พร้อมวิธีแก้ไขอย่างยั่งยืน

Read More »